Ban đầu, Ferrari dự định chỉ cho ra 349 chiếc Enzo, theo đúng truyền thống là luôn sản xuất ít hơn nhu cầu thị trường một chiếc xe. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, cuối cùng kế hoạch sản xuất được nâng lên thành 399 chiếc. Sau đó, Ferrari quyết định lắp thêm một chiếc Enzo nữa, nhưng không phải để bán, mà để tặng cho Giáo hoàng John Paul II. Chiếc xe, vì thế, có những chi tiết hết sức đặc biệt.






Chiếc Enzo cuối cùng
Chiếc Enzo cuối cùng có lớp sơn màu Rosso Scuderia, một màu đỏ hiếm thấy đối với dòng xe Enzo. Trước đó, màu này chỉ được dùng cho các xe đua Formula One trong đội đua Scuderia của Ferrari.
Cánh hướng gió sau của xe được chế tác từ sợi carbon để giữ nguyên màu đen than, tạo ra một sự tương phản tuyệt vời với màu đỏ của xe. Bảng điều khiển trên và tay lái được bọc da Nero, còn ghế ngồi và bảng điều khiển dưới được bọc da Cuoio.
Mở cốp chiếc Enzo này, người ta thấy một dòng chữ viết tay của Luca Corderi di Montezemolo – cựu chủ tịch hãng xe Ferrari – ghi ngay trên mặt trong của nắp cốp: “Questa Enzo unica nella storia della Ferrari quale segno della solidarietà per chi soffre ispirata da un Grande Papa, Giovanni Paolo II” (Chiếc Enzo này, độc nhất trong lịch sử Ferrari, tượng trưng cho tình đoàn kết với những người thống khổ, được tạo ra cho vị giáo hoàng vĩ đại John Paul II).







Gần như nguyên vẹn
Ông Montezemolo muốn tặng chiếc xe này cho Giáo hoàng John Paul II khi ông cùng các lãnh đạo của Ferrari đến thăm Vatican vào tháng 1.2005. Giáo hoàng đã cảm ơn những vị khách vì món quà độc đáo này, nhưng đề nghị họ nhân danh ông bán chiếc xe để lấy tiền quyên góp cho các hoạt động cứu trợ nạn nhân vụ thảm họa sóng thần xảy ra ở Đông Nam Á vài tuần trước đó.

Chiếc xe, vì thế, được đưa về trụ sở của Ferrari ở thành phố nhỏ Maranello, miền Bắc Italia. Dù Giáo hoàng John Paul II qua đời vào tháng 4.2005, nhưng toàn bộ tiền số tiền thu từ việc bán đấu giá chiếc Enzo này vào tháng 6.2005 đã được chuyển cho người kế vị là Giáo hoàng Benedict XVI để đưa vào quỹ từ thiện.
Xe sau đó được đưa về Hoa Kỳ, nơi vị chủ mới đã sử dụng hết sức cẩn thận. Trong suốt 10 năm, xe được kiểm tra kỹ lưỡng ở các trung tâm bảo dưỡng của Ferrari tại Hoa Kỳ. Lần gần đây nhất bảo dưỡng ở một trung tâm tại bang Florida vào tháng 12.2014, xe vẫn ở tình trạng gần như mới. Trước khi được Sotheby’s đấu giá vào giữa tháng 8.2015, xe mới chỉ chạy được 179km, còn giữ nguyên bộ đồ nghề sửa chữa và bộ phụ kiện hiệu Ferrari.
Ngày 13.8.2015, chiếc Enzo số 400 này được bán với giá 6.050.000 USD trên sàn đấu giá Sotheby’s ở thành phố Monterey của bang California, Hoa Kỳ.







2005 Ferrari Enzo, giá bán $6,050,000
⋅ Chassis no.ZFFCZ56B000141920
⋅ Engine no.91280
⋅ Assembly No.59050
⋅ Động cơ 660 bhp, 5,998 cc DOHC 65-degree V-12
⋅ Hệ thống phu xăng điện tử
⋅ Phanh thắng đĩa carbon-ceramic bốn bánh
⋅Hệ thống điều khiển động cơ Bosch Motronic
⋅ Hộp số F1 điện thủy lực điều khiển bằng máy tính 6 số liên tục
⋅ Hệ thống kiểm soát độ bám đường và truyền động vi sai hạn chế trượt bánh
⋅ Thanh giằng kép pushrod -actuated trước và sau với bộ giảm xóc lò xo đặt ngang
⋅ Chiều dài cơ sở, khoảng cách giữa trục bánh trước và trục bánh sau: 104 inches/ 264cm





Hùng Khương
Dong chu thich o hinh so 14 khong chinh xac. Nguoi trong hinh la Cuu Duc Giao Hoang Benedict XVI chu khong phai Co Duc Giao Hoang John Paul II.
LikeLiked by 1 person
Đã sửa rồi nhé. Cảm ơn bạn!
LikeLike
Reblogged this on Mai Mai Huong.
LikeLike