4 thói quen giúp bạn thông minh hơn


Nếu bạn cảm thấy mình cần thêm chút thông minh, hãy thử thiết lập một số thói quen giúp tăng cường hoạt động trí não. Các cuộc nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy trí thông minh sẽ được cải thiện nếu bạn biết cách ăn, ngủ, tập luyện, và kết bạn. Khoa học nói như vậy, chỉ nên nghe theo, đừng nên cãi lại! 🙂

Ngủ đủ giấc

Những người ngủ ít sẽ hoạt động kém hơn 40% trong các thí nghiệm về nhận thức, so với những người được ngủ nhiều hơn. Các thí nghiệm đã cho thấy ngủ hơn kém một tiếng cũng tạo ra sự khác biệt to lớn về khả năng nhanh nhạy của trí não. Vì vậy, nếu bạn muốn trí não hoạt động tốt, bạn cần phải cho não nghỉ ngơi.

Một giấc ngủ bảy tiếng là hoàn hảo cho hầu hết mọi người. Với chừng đó thời gian, bạn sẽ có một pha ngủ REM (đảo mắt nhanh) cần thiết để cho não hoạt động được tốt hơn. Nếu ngủ ít hơn bảy tiếng, bạn sẽ thấy mình không nhớ được tốt, không xử lý được tốt những thông tin thu nhận từ ngày hôm trước, và không suy nghĩ được liền mạch.

Ngủ nhiều có vẻ là việc khó làm cho hầu hết mọi người. Có thể buổi tối là thời gian duy nhất bạn được thư giãn và làm điều mình muốn. Có thể bạn là dạng cú đêm khó có thể leo lên giường mà nằm yên trước buổi nửa đêm rạng sáng. Dù là thế nào, hãy cố sửa thói quen ăn ngủ một chút, vì nó sẽ tạo ra những hiệu quà tích cực cho hoạt động trí não của bạn vào ban ngày.

Ăn sáng

Những đứa trẻ có ăn sáng sẽ theo dõi bài giảng ở trường được tốt hơn. Cho dù bữa sáng có thể không đủ chất, thì khi được ăn sáng trẻ vẫn sẽ học tập hiệu quả hơn là không được ăn. Và tất nhiên, nếu bữa sáng đủ chất thì trẻ sẽ học tập hiệu quả hơn nữa.

Bộ não cần chất dinh dưỡng để hoạt động. Sau một đêm ngủ đã đời, và dù trước khi ngủ bạn đã ăn rất nhiều, thì khi thức dậy não của bạn vẫn cần thêm chất dinh dưỡng. Nếu bạn bỏ bữa sáng, bạn bỏ qua việc nạp chất dinh dưỡng cho não. Nghiên cứu cũng cho thấy bữa sáng là bữa ăn giúp nạp nhiều chất dinh dưỡng nhất để não hoạt động tốt. Các bữa khác trong ngày không nạp chất dinh dưỡng cho não nhiều bằng bữa sáng.

Nhiều người không thích ăn sáng hay không có thời gian ăn sáng. Nếu bạn là một trong những người như vậy, hãy cân nhắc thay đổi thói quen này, bắt đầu bằng việc ăn thứ gì đó ít và nhẹ, hay thứ gì đó bạn thích ăn, rồi dần dần chuyển sang ăn sáng đủ chất. Và nếu như việc ăn sáng là khó thực hiện được thì ít nhất hãy cố uống thứ gì đó dinh dưỡng một chút, chẳng hạn như nước ép trái cây pha với sữa hoặc kem.

Tập thể dục

Việc tập thể dục sẽ giúp não phát triển các tế bào thần kinh mới giúp tăng khả năng ghi nhớ và tư duy. Tập thể dục sẽ giúp chúng ta suy nghĩ linh hoạt hơn và làm việc hiệu quả hơn. Việc tập thể dục 45-60 phút mỗi ngày, sáu ngày mỗi tuần, sẽ giúp não bạn hoạt động tối ưu.

Bận rộn và mệt mỏi có thể khiến bạn lơ là tập luyện, nhưng hãy cố gắng bớt chút thời gian ra rèn luyện thân thể đi, bạn sẽ nhận lại được những điều quý giá hơn: Khi trí não bạn hoạt động tốt hơn, bạn sẽ làm việc tốt hơn, sẽ ít bị căng thẳng mệt mỏi hơn, có nghĩa là bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, chứ không phải chỉ là thông minh hơn.

Hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản như đi bộ. Đi lại vào những khoảng nghĩ trong giờ làm việc quanh văn phòng của bạn cũng được. Hay là đi bộ vào buổi tối, nếu thời tiết đẹp. Rủ người thân hay bạn bè đi bộ cùng bạn, hay đem theo máy nghe nhạc để vừa đi vừa nghe bài hát hay một chương trình podcast ưa thích cũng được. Rồi một ngày gần đây bạn sẽ có một thói quen tốt, và bạn sẽ thấy trí não mình được cải thiện.

Kết bạn với người thông minh

Các ý tưởng truyền từ người này qua người khác, vì vậy bạn càng ngồi giũa những nhóm nhỏ những người sáng tạo, thông minh, bạn càng tiếp thu được nhiều thông tin thú vị và cập nhật. Một phần quan trọng để trở nên thông minh là kết nối được các ý tưởng theo những cách mới, và để làm được việc này bạn cần phải nghe, phải nhìn, phải trải nghiệm được những thứ hấp dẫn và mới mẻ.

Nếu nhóm bạn hiện có của bạn có vẻ không phải là những người sáng tạo và có hiểu biết, đừng vội xa rời họ, vì có thể họ chưa thể hiện hết khả năng đó thôi. Hãy mời thêm một vài người thú vị gia nhập vào nhóm của bạn. Có thể là một gã đồng nghiệp hay chia sẻ với bạn những điều thú vị đọc được từ sách báo, hay là một tay cùng tập gym hay nói với bạn những phát hiện khoa học liên quan đến rèn luyện thân thể, chẳng hạn.

Hãy dành thời gian cho những mối quan hệ với những người này, rồi bạn sẽ thấy việc này có lợi như thế nào. Bạn sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin và ý tưởng, học hỏi được nhiều từ những người bạn thông minh. Não của bạn sẽ giãn nở để thu thập các thông tin và ý tưởng, rồi các kết nối mới sẽ được hình thành trong não. Và rồi, ai biết được, một ngày nào đó bạn sẽ là tác giả của một sáng chế đột phá nào đó.

Hùng Khương (tổng hợp)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s